Cách Sắp Mâm Cúng Đầy Tháng Cho Bé Trai Và Bé Gái

 Bên cạnh những đồ vật trên, bạn cũng nhớ chuẩn bị lễ vật cho ban thờ gia tiên, ban thờ Phật (nếu có) và ban thờ Thổ Thần Thổ Địa nữa nhé. Chúc cho bé trai nhà bố mẹ luôn phát triển khỏe mạnh, thông minh và học giỏi nhé. Cúng đầy tháng ở nhà trọ có được không? Tuy nhiên, về cơ bản thì mâm lễ cúng đầy tháng cho trẻ sẽ có những vật không thể thiếu. Tuy mỗi gia đình sẽ thể hiện những mong ước khác nhau. Đối với những gia đình có không gian rộng rãi thì bạn nên chọn cúng bàn vuông hay hình chữ nhật và bày biện lễ vật theo quy tắc ngang. Hình nhân thế mạng bé trên đó có ghi rõ tên- tuổi của từng bé cũng như địa chỉ rõ ràng. Bộ hình nhân thế mạng có ghi rõ tên tuổi của bé. 13 đôi hài, 13 bộ váy áo đẹp. Mỗi Bà mụ sẽ có trách nhiệm nặn một bộ phận trên cơ thể con: mắt, mũi, chân, tay… Tùy theo phong tục ở mỗi vùng miền mà mâm lễ cúng đầu tháng cho bé trai cũng có sự khác nhau về mâm lễ cúng, ở đây chúng tôi sẽ cung cấp chi tiết mâm lễ cũng cho bé trai ở cả 3 miền bắc trung nam.

Khi bé tròn một tháng tuổi thì gia đình phải thực hiện lễ cúng để cảm ơn sự bảo bọc, chở che của các vị thần linh đối với đứa trẻ trong gia đình. Văn khấn cúng đầy tháng là một phong tục tạ ơn của gia đình con trẻ tới 12 Bà Mụ và những vị Tiên Nương, 3 Đức Thầy. Đồng thời phải chuẩn bị bài khấn vái và bài trí sao cho hợp với nghi lễ phong tục. Có thể chuẩn bị thêm giấy cúng đầy tháng cho bé. Giống với nhiều nghi thức tâm linh khác, lễ cúng Mụ đầy tháng cho bé sẽ được tính theo lịch Âm. Khi đứa bé được sinh ra tròn một tháng tuổi sẽ được bố mẹ tổ chức mâm lễ cúng đầy tháng để tạ ơn ơn trên đã ban cho “mẹ tròn con vuông” và sau là để trình diện họ hàng nội ngoại về đứa trẻ mới sinh và mong mọi người bao bọc và yêu thương bé. Cho nên lễ cúng đầy tháng cho bé đều chung mục đích tạ ơn Bà Mụ và Đức Ông đã đem đứa trẻ tới với gia đình mình, giúp cho đứa bé sinh ra khỏe mạnh, gặp nhiều may mắn. Mâm cúng đầy tháng cho bé trai

Nhiều gia đình bâng khuâng là không biết nên tổ chức lễ cúng đầy tháng cho bé ở bên nội hay là bên ngoại. Việc này có thể tham khảo thêm từ các thầy cúng hay chuyên gia phong thủy. Mỗi địa phương sẽ có những quan niệm phong tục cúng khác nhau. Mâm cúng đầy tháng cho bé trai có ý nghĩa rất quan trọng trong phong tục của người Việt. Lễ cúng đầy tháng là một trong ba nghi lễ quan trọng trong thủ tục cúng Mụ (gồm cúng đầy cữ, đầy tháng và thôi nôi). Hoa trưng trên bàn thờ tổ tiên và bàn cúng mụ. Lễ vật cúng đầy tháng cho bé gái và bé trai sẽ được sắp xếp cân đối ở trên hai bàn: Một bàn nhỏ và một bàn to. Theo cách bày mâm lễ cúng đầy tháng cho bé trai gái đơn giản, các món đồ cúng lễ sẽ được gia đình xếp trên hai bàn. Nhắc tên các Bà mụ, các vị tiên mà gia đình cúng tạ ơn. Lễ cúng này được xem là thời điểm để cha mẹ, người thân báo cáo và cảm tạ tổ tiên, thiên địa về sự có mặt của đứa bé, đồng thời bày tỏ sự biết ơn tới Bà Mụ đã có công "nặn" ra em bé và Đức Ông đã che chở, bảo vệ để được "mẹ tròn con vuông".

aerial view photography of islet surround by body of water Theo tín ngưỡng dân gian thì nghi lễ cúng đầy tháng là nhằm để tạ ơn 12 bà Mụ đã có công nặn ra đứa bé và phù trợ cho "mẹ tròn con vuông". Vậy thì lễ cúng đầy tháng cho bé đơn giản nhất sẽ gồm những gì, và cần chuẩn bị những gì? Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ trong mâm cúng đầy tháng cho bé trai được bố trí cân đối phía trước lư hương, đó là các lễ vật dâng cúng 12 bà Mụ được chia làm 12 phần nhỏ, 1 phần to cúng Đức ông. 1. Đầu tiên bố hay ông của bé trai thắp nến và khấn vái cúng bà Mụ. 5. Khi đã xong bố, ông thực hiện nghi thức đặt tên cho con, cháu. Phù hộ cho cháu được tươi đẹp, thông minh, được hưởng vinh hoa phú quý. Cùng với các đồ cúng này thì còn có thêm gạo tẻ, muối hạt sạch, muỗng ăn, 1 đôi đũa hoa. Tương truyền đây là lúc cha mẹ sẽ cúng cáo trời đất, tổ tiên chính thức đặt tên cho trẻ sơ sinh và nguyện cầu phúc lành cho trẻ khỏe mạnh, chóng lớn.

0/Post a Comment/Comments